A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

“Chẩn đoán chính xác, điều trị an toàn”

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã chọn ngày 17/9 hằng năm là Ngày An toàn người bệnh thế giới. Năm 2024, Ngày An toàn người bệnh thế giới có chủ đề “Chẩn đoán chính xác, điều trị an toàn”, nhằm nhấn mạnh vai trò then chốt của việc chẩn đoán đúng, kịp thời trong quá trình khám, chữa bệnh, mang lại sự an toàn và nâng cao hiệu quả điều trị cho bệnh nhân.

Người dân đến đăng ký khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Theo WHO, chẩn đoán chính xác là chìa khóa để xác định vấn đề sức khỏe của bệnh nhân, đồng thời là bước quan trọng đầu tiên trong việc tiếp cận các dịch vụ chăm sóc y tế. Tuy nhiên, các sai sót trong chẩn đoán, bao gồm chẩn đoán sai, chẩn đoán chậm trễ hoặc chẩn đoán bị bỏ sót, có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng đối với người bệnh.
Tại Quảng Ninh, ngành y tế đã triển khai nhiều giải pháp quan trọng nhằm nâng cao chất lượng khám, chẩn đoán và điều trị bệnh. Trong đó, việc nâng cấp và mở rộng cơ sở khám chữa bệnh là điều cần thiết để bảo đảm cơ sở vật chất hiện đại và tiện nghi cho người bệnh, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế.
Nhiều cơ sở khám chữa bệnh trong tỉnh đã được xây mới hoặc cải tạo với thiết bị y tế tiên tiến để phục vụ chẩn đoán và điều trị hiệu quả hơn. Giai đoạn 2024-2025, tỉnh đã có kế hoạch đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa tỉnh (cơ sở 2 tại TP Hạ Long); cải tạo, xây mới Trung tâm Y tế TX Đông Triều; sửa chữa, cải tạo Trung tâm Kiểm nghiệm Quảng Ninh và cải tạo, xây mới trụ sở các trạm y tế trên địa bàn tỉnh giai đoạn 1. Trước đó, tỉnh đã đầu tư 1.208 tỷ đồng xây dựng mới Bệnh viện Lão khoa - Phục hồi chức năng, Bệnh viện Phổi và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Những thiết bị y tế hiện đại như máy CT, MRI, hệ thống nội soi và phòng mổ tiêu chuẩn quốc tế được đầu tư đưa vào sử dụng, giúp nâng cao khả năng chẩn đoán và điều trị các bệnh phức tạp.
Để giải bài toán thiếu hụt nguồn nhân lực y tế và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, thời gian qua, cùng với nhiều quy định, chính sách thu hút, đãi ngộ bác sĩ, tỉnh đã ban hành Nghị quyết 28/2023/NQ-HĐND (8/12/2023) quy định chính sách thu hút bác sĩ về làm việc tại một số đơn vị thuộc tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025. Đến nay, các đơn vị y tế đã thu hút được 65/298 bác sĩ. Hằng năm, ngành tạo điều kiện cho hàng nghìn lượt y, bác sĩ đi học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị.

Chạy thận nhân tạo cho người bệnh tại Trung tâm Y tế TX Quảng Yên.
Ngành y tế cũng ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, chuyển đổi số như việc xây dựng và triển khai hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử giúp quản lý thông tin bệnh nhân một cách hiệu quả, giảm sai sót và tiết kiệm thời gian. Đi liền với đó là các hệ thống phần mềm quản lý bệnh viện (HIS), lưu trữ và truyền tải hình ảnh (PACS), quản lý thông tin phòng xét nghiệm (LIS) được áp dụng rộng rãi, giúp y, bác sĩ truy cập nhanh chóng, chính xác vào thông tin người bệnh, từ đó đưa ra quyết định điều trị hiệu quả hơn. Đồng thời, các cơ sở khám chữa bệnh cũng tăng cường ứng dụng khám chữa bệnh từ xa (Telemedicine), đặt lịch hẹn khám trực tuyến, trả kết quả trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt…
Từ sự đầu tư nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, các bệnh viện, trung tâm y tế, trạm y tế từ tuyến tỉnh đến tuyến xã đã trở thành những địa chỉ chăm sóc sức khỏe tin cậy của người dân trong tỉnh và vùng lân cận. Các bệnh viện: Đa khoa tỉnh, Bãi Cháy, Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí đều duy trì 80-85% danh mục kỹ thuật đúng tuyến; 53-62% kỹ thuật tuyến trung ương. Một số đơn vị tuyến huyện như Bệnh viện Đa khoa khu vực Cẩm Phả; các trung tâm y tế: Đông Triều, Móng Cái, Tiên Yên có tỷ lệ danh mục kỹ thuật vượt tuyến cao. Bên cạnh đó, các đơn vị đã triển khai tốt việc xây dựng các hướng dẫn chẩn đoán và điều trị cho người bệnh.
Để bảo đảm chất lượng dịch vụ y tế, việc thực hiện các tiêu chuẩn, quy trình chất lượng luôn được các cơ sở khám chữa bệnh trong tỉnh chú trọng. Hiện các đơn vị đều triển khai Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện (83 tiêu chí) do Bộ Y tế ban hành. Từ quy trình tiếp nhận bệnh nhân, chẩn đoán, điều trị đến theo dõi sau điều trị, bảo đảm mọi khâu đều được kiểm soát chặt chẽ.
Hằng năm, Sở Y tế đều thành lập đoàn kiểm tra, chấm điểm, đánh giá xếp loại 24/24 đơn vị. Năm 2023, kết quả đánh giá có 5 đơn vị mức tốt (trên 4-4,5 điểm), 18 đơn vị mức khá (trên 3-4 điểm), 1 đơn vị mức trung bình khá (trên 2,5-3 điểm), không có đơn vị mức trung bình. Khảo sát hài lòng người bệnh và nhân viên y tế trong toàn tỉnh ở mức cao, đa số trên 90%. Việc duy trì tiêu chí, tiêu chuẩn chất lượng cao không chỉ giúp nâng cao chất lượng dịch vụ mà còn tạo niềm tin cho người bệnh.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Tìm kiếm

Quý khách hàng đánh giá thế nào về dịch vụ y tế của chúng tôi?
Lượt truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 27
Hôm nay : 3.569
Tháng 11 : 98.891