A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đảm bảo VSATTP đợt cao điểm du lịch

Dự báo, lượng khách đến Quảng Ninh dịp 30/4-1/5 sẽ tăng cao, theo đó, dịch vụ ăn uống tại các quán ăn, nhà hàng cũng trở nên đông hơn. Vì vậy, công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) được các chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và các cơ quan quản lý nhà nước đặc biệt quan tâm, tạo sự tin tưởng, yên tâm cho du khách.

 

Du khách dùng bữa tại khách sạn FLC Hạ Long.
Là trung tâm du lịch của tỉnh, TP Hạ Long có hơn 6.600 cơ sở sản xuất kinh doanh liên quan đến thực phẩm. Hầu hết các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống đều có hệ thống nước rửa đảm bảo tiêu chuẩn cho phép; thức ăn được bảo quản trong các thiết bị chuyên dụng như thùng đông lạnh, tủ lạnh, ngăn cấp đông... Đặc biệt, hải sản là một trong những món ăn yêu thích của du khách đến Hạ Long nhưng cũng là loại thực phẩm khó bảo quản. Vì vậy, các chủ nhà hàng đã chủ động lựa chọn các nơi cung cấp rõ nguồn gốc, đảm bảo chất lượng hải sản tươi ngon.
Anh Vương Thanh Luân, chủ nhà hàng Gió Biển, chia sẻ: Chúng tôi luôn xác định việc đảm bảo VSATTP, đồ uống chất lượng là một trong những tiêu chí hàng đầu để phục vụ và giữ chân khách. Vì vậy, chúng tôi phải chủ động kết nối với các đầu mối cung cấp hải sản uy tín trên địa bàn, chủ yếu nhập từ Vân Đồn, Cô Tô. Một số loại như cua, hàu chúng tôi nhập ở trang trại và lồng bè nuôi ở Quảng Yên. Ngoài việc tự giác đảm bảo nguồn chất lượng thực phẩm, lực lượng chức năng và phường cũng thường xuyên đến nhà hàng kiểm tra, giám sát, hướng dẫn chúng tôi thực hiện nghiêm các quy định về VSATTP. Do đó, khách hàng hoàn toàn yên tâm khi sử dụng dịch vụ của nhà hàng.
Với sự phát triển của công nghệ số, việc cạnh tranh và thu hút du khách bằng những trải nghiệm của khách hàng đã sử dụng dịch vụ càng được các nhà hàng chú trọng. Anh Nguyễn Đông, chủ khách sạn Ann (xã Quan Lạn, huyện Vân Đồn) cho biết: Để thu hút du khách, các điều kiện về ăn, nghỉ, đặc biệt là thực phẩm, đồ ăn thức uống phải có nguồn gốc, bảng giá niêm yết cụ thể từng món ăn, đồ uống rõ ràng. Các điều kiện vệ sinh nơi ăn, nghỉ phải rất sạch sẽ, vệ sinh, mới làm hài lòng du khách và được họ chọn đánh giá đạt tiêu chuẩn theo sao, làm cơ sở cho những du khách sau đó tìm đến nhà nghỉ và sử dụng dịch vụ của mình. Vì vậy, chúng tôi rất nghiêm túc trong yêu cầu thực hiện và hướng đến kinh doanh dịch vụ du lịch chuyên nghiệp, giữ gìn hình ảnh cho nhà hàng cũng là cho khu du lịch và địa phương.

Nhân viên tàu nhà hàng trên vịnh Hạ Long chuẩn bị đồ ăn cho du khách.
Thực tế, các cơ sở lưu trú có dịch vụ ăn uống đặc biệt quan tâm, chú trọng công tác đảm bảo VSATTP. Ở các khu nghỉ dưỡng, khách sạn từ 3 sao trở lên, du khách có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng dịch vụ cũng như nguồn gốc, chất lượng thực phẩm. Trong quá trình sản xuất, chế biến và phục vụ bữa ăn cho thực khách, tất cả nhân viên phục vụ đều được khám sức khỏe định kỳ, tập huấn và thực hiện nghiêm quy trình về đảm bảo VSATTP. Các đơn vị cũng thường xuyên dọn dẹp, nâng cấp, trang bị các dụng cụ, đồ dùng, tủ đựng thức ăn để đảm bảo vệ sinh, đẹp mắt và hài lòng khách hàng. Một số nhà hàng trong khu nghỉ dưỡng, khách sạn 4, 5 sao thuộc tập đoàn lớn còn phải đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế nghiêm ngặt, khắt khe để mang đến trải nghiệm ẩm thực giá trị, đẳng cấp cho du khách.
Để đảm bảo an toàn và nâng cao chất lượng phục vụ khách, nhất là đợt cao điểm du lịch sắp tới, Sở Du lịch đã có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác quản lý, nâng cao chất lượng dịch vụ, bố trí lực lượng, cơ sở vật chất, lương thực, thực phẩm và các điều kiện cần thiết để phục vụ khách du lịch chu đáo trong thời gian kỳ nghỉ lễ.
Theo ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và chấp hành nghiêm các nội dung đảm bảo VSATTP, chỉ sử dụng thực phẩm rõ nguồn gốc; không sử dụng màu độc hại và các chất phụ gia có nguy cơ gây độc hại tại các khách sạn, nhà hàng; chấp hành quy định pháp luật về giá; không tùy tiện nâng giá, chặt chém khách thu lợi bất chính làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh và thương hiệu du lịch Quảng Ninh. Đồng thời niêm yết công khai số điện thoại đường dây nóng của ngành Du lịch và các ngành chức năng để khách du lịch phản ánh và góp ý; thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh.
Quảng Ninh hiện có khoảng 8.697 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc lĩnh vực quản lý của ngành Công Thương. Trong đó có 173 cơ sở thuộc đối tượng phải cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP, 8.524 cơ sở nhỏ lẻ không thuộc diện phải cấp giấy chứng nhận ATTP.
Hệ thống phân phối thực phẩm gồm 135 chợ, 7 trung tâm thương mại, 12 siêu thị tổng hợp có kinh doanh thực phẩm, 141 cửa hàng tiện lợi, 25 điểm bán hàng và giới thiệu sản phẩm OCOP và hàng nghìn điểm cung cấp hàng hóa phân bố trên địa bàn các địa phương trong tỉnh.
Được biết, hằng tháng, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh đều công bố danh sách xử phạt vi phạm hành chính đối với các cơ sở không đảm bảo VSATTP. Như tháng 3 vừa qua, chi cục đã công bố danh sách 17 tổ chức, cá nhân vi phạm hành chính với tổng mức xử phạt trên 117 triệu đồng. Các hành vi vi phạm chủ yếu do kinh doanh hàng hoá nhập lậu; kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ là thực phẩm và vi phạm quy định về VSATTP.
Thời gian tới, các đơn vị liên ngành sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra. Trong đó, chú trọng hậu kiểm để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm; đẩy mạnh công tác truyền thông, phổ biến các kiến thức về VSATTP, các quy định của Luật ATTP đến các cá nhân, tổ chức sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm. Đồng thời, thường xuyên tuyên truyền, cung cấp kiến thức cơ bản, cần thiết để giúp người dân biết cách lựa chọn được những thực phẩm an toàn, góp phần bảo vệ quyền lợi, sức khỏe người tiêu dùng, hạn chế nguy cơ ngộ độc do thực phẩm không an toàn, thực phẩm kém chất lượng.

Nguồn:https://baoquangninh.vn/dam-bao-atvstp-dot-cao-diem-du-lich-3236034.html Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Tìm kiếm

Cẩm nang
Bản tin cảnh báo COVID-19
Quý khách hàng đánh giá thế nào về dịch vụ y tế của chúng tôi?
Lượt truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 4
Hôm nay : 3.215
Tháng 04 : 62.746