Với mục tiêu lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ, thời gian qua, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Vân Đồn đã tập trung nâng cao chất lượng phục vụ, xây dựng môi trường làm việc thân thiện, quy trình khám chữa bệnh khoa học. Một trong những giải pháp được tập trung đó là tăng cường cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động chuyên môn, đồng thời chú trọng nâng cấp, đổi mới cơ sở vật chất, trang thiết bị khám bệnh.
Thay vì phải nộp sổ cho nhân viên tiếp nhận rồi chờ đợi lấy số thứ tự khám bệnh như trước kia, nay người bệnh đến khám bệnh tại TTYT Vân Đồn sẽ lấy số tự động và chờ tuần tự đến lượt vào đăng ký tại quầy đón tiếp. Qua đó, giúp đơn giản hóa các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian chờ đợi của người bệnh và giảm áp lực cho cán bộ y tế.
Triển khai hệ thống lấy số tự động giúp giảm đáng kể thời gian chờ của người bệnh
Là bệnh nhân tiểu đường lâu năm và phải thường xuyên lên Trung tâm khám, lấy thuốc, bác Nguyễn Minh Huệ, 75 tuổi, Đông Sơn, Đông Xá, Vân Đồn cho biết: “Lần nào lên đây cũng thấy hài lòng, thủ tục nhanh, thanh toán cũng nhanh, các bác sĩ với các chị hướng dẫn ở đây nhiệt tình lắm. Nếu như trước phải mất cả sáng để khám với lấy thuốc thì giờ nhanh hơn, tầm hơn 2 tiếng là xong rồi.”
Hay như bác Phạm Văn Hán, 62 tuổi, thôn 9 xã Hạ Long, huyện Vân Đồn chia sẻ: “Ở đây các cô bác sĩ nhiệt tình lắm, lên tầng nào là có người hướng dẫn tầng đó. Người già như chúng tôi kém công nghệ nhưng có mấy cô hỗ trợ nên cũng nhanh, chỉ tầm mấy phút là xong thủ tục khám rồi. Đi khám cũng chỉ cần mang mỗi thẻ bảo hiểm, các cô ấy nhập tên vào máy tính rồi mình ngồi chờ đến lượt, tiện lắm.”
Người bệnh tới khám chỉ cần mang theo thẻ bảo hiểm y tế cá nhân mà không cần nhiều giấy tờ như trước
Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, trong đó nổi bật nhất là việc triển khai hệ thống lấy số điện tử và sổ khám bệnh điện tử, không chỉ giúp bệnh nhân có thể tự theo dõi được thứ tự của mình tại tất cả các phòng khám, phòng siêu âm, mà còn từng bước nâng cao hình ảnh, chất lượng của bệnh viện đối với người dân. Bác sĩ Bùi Thị Thuy, Giám đốc Trung tâm cho biết: “Việc ứng dụng CNTT sẽ tạo những điều kiện thuận lợi về mặt thời gian cho cả người dân và cán bộ nhân viên y tế. Từ khi tiếp đón bệnh nhân, họ đã được lấy số tự động, tạo sự công bằng nhất định đối với người tới khám, trừ những đối tượng ưu tiên. Quy trình khám bệnh được thống nhất, tất cả các chỉ định khám chữa bệnh đều được cập nhật trên hệ thống thuận tiện cho cán bộ y tế trong tìm hiểu, khai thác bệnh lý của người bệnh. Tuỳ vào các chỉ định cận lâm sàng mà thời gian trả kết quả nhanh hay chậm. Đối với các xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh có thể trả kết quả ngay sau khi thực hiện, còn đối với các xét nghiệm máu, xét nghiệm sinh hoá thời gian trả kết quả trung bình 20 – 30 phút.”
Thủ tục khám chữa bệnh, thanh toán được đơn giản hoá, mang lại nhiều tiện ích cho người bệnh
Hiện nay, Trung tâm cũng đang phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) trong việc thực hiện thanh toán viện phí không dùng tiền mặt, sử dụng các hình thức như quẹt thẻ hoặc quét mã QR đảm bảo thuận tiện nhất cho người dân. Tuy nhiên việc triển khai vẫn đang còn gặp nhiều khó khăn do nhiều người dân, người già không sử dụng thẻ ngân hàng hoặc tài khoản giao dịch. Để giải quyết vấn đề này, Trung tâm vẫn đang thực hiện ra soát, phối hợp với các đơn vị chức năng để tìm cách tháo gỡ trong thời gian sớm nhất. Đảm bảo mỗi người bệnh đến với Trung tâm sẽ được luôn phục vụ tốt nhất. Bác sĩ Thuy cho biết thêm.
Xác định cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, cải tiến quy trình khám chữa bệnh theo hướng nhanh, gọn, chính xác là nhiệm vụ tất yếu luôn được TTYT Vân Đồn quan tâm thực hiện. Bởi vậy, hơn chục năm qua, TTYT Vân Đồn đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác khám chữa bệnh, triển khai và đưa vào vận hành hệ thống hội chẩn trực tuyến thuộc dự án bệnh viện vệ tinh với các bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh, tuyến trung ương. Bên cạnh đó, bệnh viện còn ứng dụng CNTT trong các phần mềm quản lý điều hành như quản lý văn bản, quản lý thuốc, vật tư, văn phòng phẩm…
Người dân tới khám tại TTYT huyện Vân Đồn luôn được hưởng những dịch vụ chăm sóc tốt và tiện ích nhất
Được biết tháng 9 vừa qua, bệnh viện Việt Đức cũng đã hoàn thành khảo sát, đánh giá ban đầu về cơ sở vật chất, trang thiết bị tại TTYT Vân Đồn để tiến hành chuyển giao một số kỹ thuật chuyên sâu lĩnh vực gây mê hồi sức, giải phẫu bệnh, chẩn đoán hình ảnh, chấn thương chỉnh hình…cho đơn vị. Hiện TTYT Vân Đồn đang tích cực phối hợp với bệnh viện Việt Đức trong đào tạo nhân lực, hoàn thiện hệ thống trang thiết bị đáp ứng yêu cầu cơ bản trước khi chuyển giao. Đây là cơ hội lớn giúp bệnh viện nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, mở ra cơ hội để bệnh nhân được điều trị tốt nhất tại chỗ, hạn chế việc chuyển tuyến, tiết kiệm chi phí và giảm tải cho bệnh viện tuyến trên. Đồng thời tạo điều kiện cho các bác sĩ tại TTYT được học hỏi, nâng cao chuyên môn cũng như kinh nghiệm, kỹ năng xử lý tình huống.
Nỗ lực đơn giản hoá thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng vì sự hài lòng của người bệnh
Có thể nói, chính nhờ những thay đổi mang tính căn bản, chiến lược này đã đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân, đồng thời góp phần tạo dựng niềm tin nơi người bệnh. Hi vọng, với những ứng dụng công nghệ thông tin mà TTYT huyện Vân Đồn đã và đang triển khai thời gian qua, sẽ là nền tảng để tiếp tục đẩy mạnh công cuộc hiện đại hóa các hoạt động y yế, nâng cao hơn nữa chất lượng chung của toàn Ngành, hướng tới số hoá toàn diện Ngành y tế trong thời gian tới.
Nguồn:https://suckhoequangninh.vn/trung-tam-y-te-huyen-van-don-hieu-qua-tu-ung-dung-cntt-trong-kham-chua-benh/ Copy link